Naalala ko noong una sampa ko sa 1st vessel ko Interisland, sobrang kinakabahan ako kasi ito na yu'ng totoong laban.
Proud ako na nagsimula ako sa Interisland. Totoo nga ang sabi ng iba, matinding bakbakan. hehe
Aminin man natin o hindi, iba talaga ang actual mo nakikita ang makina ng barko kesa sa nakikita mo lang sa picture.
Yes importante na alam din natin ang "theory", Pero mas huhubugin ka talaga kapag nakikita at nahahawakan mo ang makina.
Kaya naman sobrang excited ko sa unang sampa ko, may halong kaba pero nilakasan ko loob ko.
Naalala ko pa dalawa kaming cadete sa engine ang magkasabay sumampa.
After magreport kay kapitan at ibigay ang aming mga embarkation papers diretso agad kami sa engine room.
Sobrang ingay at mainit ang unang kong napansin.
Magkahalong kaba at saya ang aking naramdaman, finally after ng matinding pag-aaply nakasamapa na rin ako.
Ang dami kong natutunan sa almost 2 years ko, isa na dun ang mga dahilan kung bakit nagkakaron ng problema ang ating mga makina.
Matutunan mo sa article na ito kung ano- ano ang mga dahilan kung bakit nagkakaron ng aberya ang ating mga makina sa barko..
Let's go ready ka na ba?
Kung ikaw ay nagsisimula pa lang mas kailangan mo itong malaman.
Kung matagal ka ng nagbabarko, sigurado ako alam mo na ito.
At sure din ako na may mga karagdagan ka pa sa mga ito.
1. Engine Not Start
- Fuel is not available sufficient level in tank
- Fuel Filter is old or dirty
- Fuel pressure low or fuel pipeline blocked
- Air leakage in the fuel system
- Check the battery voltage in normal and starting time voltage drop level.
- The oil supply solenoid valve can be not opened
2. Engine fires but not pick up speed
- Fuel supply system fault.
- Air Cleaner choked.
- Faulty lift pump
- Faulty air injectors.
- Dirty or defective spark plug
- Dirty air and fuel filter
3. Engine Stopping Automatically
- Dirty air and fuel filter
- Air leakage in the fuel system
- Sudden overload
4. Engine runs good in no-load but going stop when loads are connected
- Short circuit or over load in a connected load.
- Clean or replace fuel filter.
5. Lubricating oil mixed in coolent
- The oil cooler system of the engine is damaged.
- The water pore of water pump is chocked or oil seal of the water pump is damaged.
Hanggang dito nalang muna, Next Article pag-uusapan natin ang part 2.
Inaantok pa kasi ang lolo niyo habang tina-type ko ito. ahahaha.
Paano ba yan mga Ka-Eskyong sa susunod na post ulit.
Kung may mga karagdagan ka about sa nabanggit sa itaas, magcomment ka lang sa baba para mas makatulong pa tayo sa iba.
At kung may natutunan ka sa post na ito, please paki share nito sa lahat ng Social Media Accounts mo para makita din ito ng mga Ka-Makinista natin..
Sharing is caring...
Ingat kayo guys..
God bless you.
0 Comments